Những sản phẩm đã khiến Yahoo! chịu lép vế trước Facebook và các mạng xã hội khác cho dù là người đi trước.Là một trong những người tiên phong của thế giới
mạng xã hội nhưng cho đến thời điểm này, ít ai còn nhớ đến vị trí của
Yahoo. Vậy những sản phẩm, thất bại nào của Yahoo! gây ra điều này? Hãy
cùng điểm qua một số thất bại cay đắng của Yahoo! trong lãnh địa Social
Network đầy tiềm năng.
Yahoo! 360
Thất bại đầu tiên chúng tôi muốn nhắc đến là
blog cực kỳ quen thuộc với người Việt Nam. Giống như Yahoo Messenger,
Yahoo! 360 nhanh chóng chinh phục người dùng Việt Nam với ưu điểm lớn
nhất là sự đơn giản, thân thiện và dễ sử dụng. Trải qua khoảng 3 năm
hoạt động, Yahoo! 360 đã thu hút được 2 triệu blogger Việt Nam và có
thể coi là mạng xã hội duy nhất hoạt động hiệu quả tại Việt Nam
thời điểm đó.
Phải nói thêm rằng trong thời gian Yahoo 360! làm
mưa làm gió, cộng đồng mạng Việt Nam mới trong giai đoạn hình thành. Số
lượng người sử dụng Internet tại thời điểm đó chưa thật sự nhiều và khái
niệm "mạng xã hội" là chưa có. Mạng xã hội tại Việt Nam lúc đó chính là
blog và blog thì lại chính là Yahoo 360! Vì vậy, không ngoa khi nói
rằng: chính Yahoo 360! là người khởi nguồn cho thế giới mạng xã hội tại
Việt Nam.
Hầu như tất cả giới trẻ khi đó đều sử dụng Yahoo
360! và thậm chí ngay cả khi blog này siêu chập chờn và nhiều lỗi (do
Yahoo! ngừng phát triển) thì lượng fan trung thành của nó cũng không hề
có dấu hiệu ít đi.
Yahoo 360! chỉ thực sự chết khi chính Yahoo! tuyên
bố khai tử nó sau khoảng 3 năm tồn tại tại thị trường Việt Nam. Khi đó,
nhiều người rất tiếc nuối mạng xã hội này. Tuy nhiên, sự tiếc nuối nhanh
chóng qua đi với Facebook. Nếu nhìn một cách khách quan, Yahoo 360! là
một blog quá thiếu tính năng, ổn định. Sự tụt hậu về công nghệ của blog
này so với MySpace, Facebook... là quá rõ ràng.
Yahoo! Profile
Được ra đời với mục đích chinh phục thế giới mạng
xã hội sau thời kỳ của Yahoo 360!. Yahoo! Profile với những chức năng
được Yahoo! quảng bá là "chức năng tân tiến", "giao diện với tính tùy
biến cao", "nhiều chức năng"... Nhưng rút cục, nó vẫn thất bại thảm hại.
Đây có lẽ là đòn giáng nặng nề nhất cho Yahoo! trong nỗ lực trong thế
giới mạng xã hội của họ.
Nguyên nhân của thất bại này khá rõ ràng: Nó quá
phức tạp, thiếu ổn đinh và không có gì quá nổi trội. Trái ngược hoàn
toàn với Yahoo! 360 vốn tương đối đơn giản, Yahoo! Profile cung cấp cho
người dùng tính năng tùy biến giao diện bằng CSS cực kỳ phức tạp. Theo
Yahoo!, tính năng này nhằm giúp người dùng thể hiện "cá tính" của mình.
Nhưng rõ ràng, với người dùng phổ thông, việc nghiên cứu CSS là quá lằng
nhằng.
Một điểm yếu chết người nữa của quyết định này là
sự đồng nhất. Nhìn vào giao diện Facebook, MySpace, Twitter, người ta có
thể nhận ra ngay. Còn với Yahoo!, do tính tùy biến quá cao nên nó khiến
cho người dùng không biết đâu mà lần. Mỗi lần thăm page của người khác
là một lần "chật vật" tìm các nút chức năng... Ngoài ra, khi mà chủ nhân
của blog quá "cá tính" thì sự màu mè, lòe loẹt và rắc rối của họ gây ra
nhiều bực tức cho người khác.
Và Yahoo Plus!
Là sản phẩm được kỳ vọng sẽ thay thế Yahoo 360! của
Yahoo Việt Nam với thiết kế giao diện có nhiều phần giống với blog
huyền thoại này. Tuy nhiên, do thời điểm ra mắt không hợp lý, tính năng
thiếu ổn định, giao diện không thân thiện... đã khiến cho blog này vẫn
chỉ là một cái bóng của huyền thoại 360.
Không đến mức thất bại thảm hại như Yahoo! Profile
nhưng rõ ràng, với những gì 360! có, Plus là một nỗi thất vọng quá lớn.
Có thể nói, đây đã là thời điểm quá muộn để Plus có thể vươn lên.