Apple đang
trên đường trở thành công ty lớn nhất toàn cầu. Nhưng không phải vì thế
mà Apple không có đối thủ. Trong số những kẻ dám thách thức Apple, có 1
gương mặt rất trẻ và rất nguy hiểm.Apple ghét Google, đây không phải là
điều gì mới. Tuy nhiên Apple không sợ Google, vì rõ ràng là ở mảng HĐH
cho thiết bị di động, Android và iOS là 2 đối thủ ngang tài ngang sức,
thậm chí cán cân lực lượng hiện giờ dường như còn đang
ngả về iOS đôi chút, nhất là với
iOS 5 còn đang đợi ngày lên kệ.
Tương
tự như vậy, Apple rất không ưa Microsoft, nhưng Steve Jobs có lẽ cũng
chưa một lần nào phải cảm thấy lo lắng về Steve Ballmer. Vì 1 lẽ đơn
giản, Mac có lớp khách hàng riêng và không sợ bị Windows lấn sân.
Thậm chí khi phải đối mặt cả với những "ông vua bán lẻ" như Amazon, Target thì Apple cũng chẳng chút nao núng, sở dĩ hệ thống
Apple Store của hãng này giờ đây được đánh giá là 1 trong những chuỗi cửa hàng bán
lẻ thành công nhất thế giới, không có Amazon hoặc Compusa, Apple vẫn
sống, và sống khỏe là đằng khác.
Thế
nhưng vẫn tồn tại 1 công ty mà Apple vừa "ghét" vừa "sợ". Không phải
những gã khổng lồ lâu đời kể trên, mà lại là tên "trọc phú mới phất"
Facebook. Vì sao Facebook lại trở thành mối đe dọa đối với Apple, khi mà
sản phẩm của 2 hãng này dường như khác nhau rất xa về thị trường: 1 bên
bán thiết bị phần cứng, 1 bên cung cấp dịch vụ mạng xã hội?
Câu trả lời nằm ở phần dưới của bài viết
Hận thù từ lâuSự
cạnh tranh ngầm giữa Facebook với Apple thường ít được nhắc tới trên
các phương tiện thông tin đại chúng. Lý do: Chưa có những vụ đấu đá nảy
lửa giữa 2 ông lớn này, thậm chí ứng dụng Facebook trên iPhone luôn được
vinh danh ứng dụng tải nhiều nhất từ AppStore trong mấy năm gần đây.
Sự đấu đá giữa Facebook với Twitter hay Google thường được nhắc đến nhiều hơn. Thế
nhưng rõ ràng giữa 2 đại gia này chuyện "cơm không lành, canh không
ngọt" đã diễn ra từ khá lâu. Thậm chí trong 1 cuộc phỏng vấn với
Bussiness Insider hồi đầu tháng 3 năm nay, một "nguồn thân cận" với
Apple khẳng định rằng Steve Jobs "ghét cay ghét đắng Facebook".
Bằng chứng? Hãy nhìn vào buổi ra mắt
iOS 5 hồi WWDC tháng 6 vừa qua và nói cho tôi bạn thấy những gì? Bên cạnh tính năng
Notification Center mà iOS 5 "mượn" từ Android là việc iOS 5 tích hợp
Twitter rất sâu. Người sử dụng có thể kết nối Twitter ngay khi đập hộp
chiếc iPhone 5 (4S?) của mình.
Twitter được tích hợp sâu trong iOS 5 trong khi Facebook "ra rìa". Vâng,
và đó chính là vấn đề, iOS 5 tích hợp Twitter như 1 tính năng cơ bản
trong khi "vô tình" lờ đi Facebook. Trong khi Facebook hiện tại đã cán
mốc 700 triệu người sử dụng, tiểu blog Twitter mới chỉ đạt mức 200
triệu. Bất kỳ ai có đầu óc logic đôi chút cũng hiểu rằng tích hợp
Facebook sẽ là lựa chọn đúng đắn hơn nhiều nếu Apple chỉ được lựa chọn 1
MXH để đưa vào iOS 5. Nhưng không, Steve Jobs đã "chấm" Twitter thay vì
Facebook.
Đây
có thể coi là 1 trong những sự "cà khịa" công khai nhất từ Apple đến
Facebook. Tất nhiên Mark "Zuck" cũng không phải tay mơ, ngay sau khi
Apple giới thiệu iOS 5 vắng bóng Facebook, có nguồn tin cho rằng
Facebook đang cố thuyết phục các công ty đang phát hành game trên
Facebook đồng ý lập trình các game cho thiết bị di động của họ trên nền
HTML5, chứ không phải là 1 ứng dụng để đưa lên App Store.
Game trên HTML5 đủ sức thay thế các ứng dụng offline. Webgame trên điện thoại di động là 1 viễn cảnh không hề xa vời. Nếu
những thỏa thuận đó thành công, người dùng iPhone có thể sẽ có 1 số
webgame thay vì tải tất cả game từ App Store. Điều này đánh thẳng vào
lợi nhuận của Apple, đồng thời mở đường cho Facebook thực hiện những mưu
đồ về sau này của mình trên thiết bị di động.
Những
đòn "minh tranh ám đấu" từ cả 2 phía đều chỉ đưa đến 1 kết luận duy
nhất: Quan hệ Facebook - Apple đang mỗi lúc một xấu đi, và Apple sợ
Facebook hơn bất kỳ đối thủ nào khác.
Vì đâu nên nỗi?Trước
hết hãy hiểu rằng, ở thời điểm hiện tại Apple không sợ Facebook "giành
miếng cơm" của mình. Apple và Facebook kinh doanh ở 2 mảng dịch vụ hoàn
toàn khác nhau, có đối tượng khách hàng riêng biệt và nguồn thu độc lập.
Điều mà Apple "sợ" ở Facebook là những gì mà công ty này có thể sẽ làm
trong tương lai.
Apple
đã từng có một bài học đắt giá với Google về việc để 1 hãng khác "nhúng
tay" vào sản phẩm của mình. Năm 2007, Apple đồng ý để Google đưa dịch
vụ tìm kiếm của mình vào iPhone, cùng với đó là việc Google Maps trở
thành ứng dụng bản đồ GPS mặc định.
Năm
2007, Google vẫn chỉ là "Google Search" kiếm tiền từ quảng cáo. 2 năm
sau đó, hệ điều hành Android của Google bất ngờ xuất hiện, nhanh chóng
trở thành đối thủ số 1 của iOS. Thỏa thuận của Google và Apple trước đó
nghiễm nhiên khiến Google Search có mặt trên cả iOS và Android đem đến
cho Google 95% thị phần tìm kiếm trên thiết bị di động, kèm theo đó là
khoản lợi nhuận khổng lồ từ quảng cáo. Apple hoàn toàn chỉ biết đứng
nhìn Google "chén" mà không làm được gì vì "há miệng mắc quai".
Nhưng
điều tệ hại hơn là, không phải vô duyên vô cớ mà các bản Google Maps
trên iOS luôn được cập nhật chậm hơn trên Android và tính năng cũng kém
hơn. Tính năng dẫn đường bằng GPS trở thành 1 trong những "điểm chết"
của iPhone mà Apple không thể khắc phục được vì bị lệ thuộc vào Google.
Gần đây có thông tin Apple đang tìm cách xây dựng 1 thư viện bản đồ số
cho riêng mình, nhưng những thiệt hại do Google Maps và Android để lại
cho iOS đã trở nên quá sâu sắc.
Google Maps trên Android luôn tốt hơn và trở thành 1 trong những ưu điểm của HĐH này khi so sánh với iOS. Thử
tưởng tượng nếu Apple lại để cho Facebook đưa ứng dụng mạng xã hội của
mình vào iOS và độ một vài năm nữa đột ngột có thêm "Facebook Phone" từ
trên trời rơi xuống, Apple sẽ bị đặt vào thế bị động. Steve Jobs thừa đủ
thông minh để hiểu rằng với 1 công ty tham vọng như Facebook, việc phát
triển 1 hệ điều hành, thậm chí là cả 1 dòng thiết bị di động là điều
hoàn toàn có thể xảy ra.
Người
ta thường sợ những gì mà họ không hiểu hoặc không thể kiểm soát được.
Apple cũng không là ngoại lệ. Apple có thể kiềm chế được Google bằng
iPhone, "dằn mặt" Microsoft với Mac nhưng đối với Facebook, Apple không
thể "nắm đằng chuôi". Vì đơn giản là kinh nghiệm của Apple trong mảng
mạng xã hội gần như bằng 0. Apple từng thử sức ở lĩnh vực MXH với tính
năng Ping của iTunes, và Ping có thể xem là 1 trong những thất bại hiếm
hoi của Táo Khuyết. Và một khi không tìm được tiếng nói chung cũng như
không "bắt thóp" được Facebook, hệ quả tất yếu là Steve Jobs phải tỏ ra
dè dặt trước "đại gia mới phất" này.
Cần
phải nói thêm rằng, Facebook liên tục có những động thái chứng tỏ rằng
họ muốn độc lập khỏi Apple và iOS. Mặc dù ứng dụng Facebook trên
AppStore là 1 thành công vang dội, nhưng rõ ràng họ chưa hài lòng với
thành công ấy và đang xây dựng 1 ứng dụng Facebook trên nền HTML5.
Khi
1 ứng dụng như thế ra đời, nó sẽ đóng vai trò thay thế cho ứng dụng
Facebook tải từ App Store. Việc có được 1 ứng dụng trên nền web bên cạnh
1 ứng dụng trên iOS sẽ giúp Facebook có được chỗ đứng vững chắc hơn và
ít phụ thuộc vào Apple. Giả dụ một ngày nào đó, ứng dụng Facebook bị
"cấm cửa" khỏi App Store, hàng trăm triệu người dùng iPhone vẫn có thể
truy cập được Facebook từ trình duyệt của mình với những trải nghiệm như
đối với 1 ứng dụng truyền thống. Rõ ràng Facebook đã chuẩn bị rất kỹ
cho 1 trận chiến sẽ xảy ra trong tương lai.
Facebook
trên iOS mặc dù rất thành công, vẫn là đứa con bị "ghẻ lạnh" của
Facebook. Hãng này muốn người dùng iPhone truy cập Facebook trên web
thay vì 1 app để tránh tình trạng bị Apple "bắt thóp". Và
cuối cùng, điều khiến Apple cảm thấy lo ngại nhất về Facebook đó là
việc Facebook luôn chứng tỏ tham vọng của mình trong việc gia nhập thị
trường điện thoại di động. Và thực tế là những chiếc "Facebook Phone"
đầu tiên đã lên kệ.
INQ Cloud Touch là 1 ví dụ. Mặc dù nhận được nhiều lời chê bai và chỉ chạy Android chứ
không phải 1 HĐH do Facebook tự phát triển, Cloud Touch vẫn là 1 sản
phẩm thể hiện tham vọng của Facebook. Ra đời từ sự hợp tác của INQ với
Facebook, Cloud Touch đã trở thành "chuột bạch" của Facebook trên con
đường thực hiện "giấc mơ di động".
Sẽ
mất bao lâu để Facebook tự cho ra đời 1 HĐH di động của riêng mình? Đó
là câu hỏi chưa có lời đáp, nhưng hãy nhìn vấn đề theo cách này:
Facebook hiện tại có 700 triệu người dùng, giả định rằng con số này
không đổi đến khi Facebook Phone ra mắt. Chỉ cần 1/5 số người sử dụng
MXH này bị thuyết phục sử dụng 1 chiếc smartphone đóng mác Facebook,
đồng nghĩa với việc Facebook Phone sẽ có 140 triệu người dùng mà không
tốn 1 giọt mồ hôi. 140 triệu người dùng tức là nhiều hơn số smartphone
Android đã được kích hoạt trên toàn cầu vào thời điểm hiện tại.
Tất
nhiên những giả định kia không đúng và sẽ không bao giờ đúng, nhưng nói
như vậy để bạn đọc có thể mường tượng được những ưu thế của Facebook
nếu hãng này quyết tâm bước vào thị trường di động.
Thay cho lời kếtRõ
ràng 1 thế lực mới nổi như Facebook đã chứng minh rằng, thế giới
Internet thực sự không có giới hạn, chỉ cần vài năm ngắn ngủi, 1 công ty
đi lên từ con số 0 đã đủ sức thách thức cả những đế chế như Google,
Apple... Facebook là đại diện cho 1 thế hệ mới của doanh nghiệp công
nghệ thông tin. Có thể trong các mảng kinh doanh đặc thù như tìm kiếm,
sản xuất phần cứng, phần mềm Facebook chưa phải là đối thủ của Google,
Apple, Microsoft... Nhưng Facebook có 1 thứ vũ khí vô cùng đáng sợ: "hồ
sơ" về 1/10 dân số trên hành tinh này.
700
triệu "hồ sơ người dùng" trên Facebook đã trao cho Facebook 1 quyền
năng gần như là vô hạn, Facebook biết bạn ở đâu, thích gì, đã kết hôn
hay chưa, đang theo đuổi cô gái nào, tính cách bạn ra sao, thu nhập của
bạn bao nhiêu một tháng làm việc trong ngành gì, học tập ở đâu... Những
thông tin ấy là những hiểu biết mà các đối thủ của Facebook như Google,
Apple có mơ cũng không thấy. Nói không ngoa, Facebook có lẽ còn hiểu bạn
hơn nhiều người bạn thân. Và trong cuộc chiến giữa các công ty công
nghệ, ai hiểu rõ khách hàng của mình hơn, người đó là kẻ thắng cuộc.