“Nhan sắc có hạn, thủ đoạn vô biên”, “Không bao giờ
bán đứng bạn bè khi chưa… được giá”, “Bỗng dưng mún…ấy”, “Nếu anh muốn
yêu, chúng ta hãy... làm tình”…là số ít những câu slogan quái dị được
teen in trên áo thun của mình.
‘Khoe thân’ qua áo siêu mỏng
Khi mới xuất hiện, những chiếc áo phông in slogan khiến nhiều người
thích thú với những thông điệp dễ thương. Đó là những thông điệp tiếng
Anh đơn giản như câu chào “Say Hi!”, “Heal the world” phản đối chiến
tranh và yêu cuộc sống “Life is beautiful”, hay những thông điệp tiếng
Việt dễ thương như: “Tôi yêu Việt Nam”, “Hãy bỏ rác vào thùng”, “Hãy
đội nón bảo hiểm”, “Tôi ghét kẹt xe!”, “Em ghét đào đường”.
Tiếp đến là những slogan hơi lạ tai nhưng chấp nhận được như “Không bao
giờ bán đứng bạn bè”, “Lao động là vinh quang, lang thang là chết đói”,
“Xấu nhưng biết phấn đấu”…
Gần đây, loại áo phông này vẫn rất
thịnh hành và hút các bạn trẻ. Tuy nhiên, nội dung slogan đang ngày càng
bị biến tướng với những ý tưởng kỳ quái, là các khẩu hiệu về tình yêu
lạ đời như “I’m less…I love girls” (Tôi là đồng tính nữ… Tôi yêu con
gái), “Sorry girl, I’m gay!” (Xin lỗi em, anh là gay), “If you want
love, We’re gona... make love!!!” (Nếu anh muốn yêu, chúng ta hãy... làm
tình),…
|
I think he's gay (Tôi nghĩ anh ấy đồng tính) |
|
I’m less…I love girls (Tôi là đồng tính nữ… Tôi yêu con gái) |
|
Bỗng dưng mún ấy... |
|
Đẹp nhẹ nhàng mà tàn sát vô nhân đạo |
|
“If you want love, We’re gona... make love!!!” (Nếu anh muốn yêu, chúng ta hãy... làm tình) |
|
Nghèo không phải là cái tội mà là phong cách sống |
Hay cách hành xử, cách sống khác người như “Tình bạn có hạn, khốn nạn
có thừa” , “Nhan sắc có hạn, thủ đoạn vô biên”, “Không bao giờ bán đứng
bạn bè khi chưa… được giá”, “Chúng ta không thể chống lại những thằng
ngu, bởi vì chúng quá đông”, “Không nên đập con gái dù chỉ bằng một cành
hoa mà hãy lấy khăn mùi xoa gói thêm cục gạch”….
Và cả những câu slogan làm biến tướng danh ngôn như “Học, học nữa, học
mãi…đuổi nghỉ”, “Không thầy đố mày làm nên, làm nên mày quên luôn
thầy”, “Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại thấy thừa 2 cây”,
“Không có việc gì khó chỉ sợ tiền không nhiều”…
|
Những thông điệp dễ thương dần được thay bằng những ý tưởng kỳ quái, quan điểm lệch lạc về tình yêu lối sống hay biến tướng danh ngôn. |
Người mặc tỏ ra vô cùng sảng khoái bất chấp cảm nhận của những người
xung quanh. Nhiều bạn còn cho rằng, slogan càng quái dị thì càng sành
điệu, càng có sức hút.
Chìa chiếc áo thun có câu hiệu “Cam sành
lột vỏ còn chua, thương em còn nhỏ em cua để dành” được tô vẽ phản cảm,
Nguyễn Thị Mai, 19 tuổi, nhà ở Nguyễn Oanh (Q. Gò Vấp), cười sảng khoái
khoe mình có đến cả chục áo thun in slogan, câu này chẳng nhằm nhò gì.
“Mặc vào được chú ý ngay nên giờ mặc áo không có slogan gây "choáng" là
thấy thiếu thiếu cái gì đó. Mấy câu lành lành chỉ trước đây thôi, giờ
mặc có xi - nhê gì. Phải thật sốc thì mới là sành điệu”, Mai tuyên bố.
Cá tính nhưng không quái Trong khi người mặc cho đó là “cá tính” và tỏ ra vô cùng đắc ý khi lôi
kéo được sự chú ý thì nhiều người lại thấy khó chịu trước những slogan
phản cảm này.
Hồng Quang (Học viện Bưu chính viễn thông) chia
sẻ: “Nhiều bạn cho rằng dùng slogan độc để khẳng định đẳng cấp và cá
tính nhưng theo mình điều đó không hay tí nào. Một chiếc áo đẹp sẽ khiến
chúng ta trở nên đẹp hơn, đồng thời cũng nói nên gu thẩm mĩ và tác
phong của chính người mặc. Không ai phản đối việc bạn cá tính, nhưng cá
tính cũng phải được thể hiện đúng nơi, đúng lúc và đúng cách”.
|
Không nhiều người có thể chấp nhận kiểu "sáng tạo" này của teen. |
Nhiều người cho rằng mặc những bộ quần áo in lên những câu khẩu hiệu
tức là bạn đang đi tuyên truyền cho những câu khẩu hiệu đó. Trần Trung
(ĐH Giao thông vận tải Hà Nội) bày tỏ: “Đồng ý là chúng ta cần có cái
nhìn thoáng hơn khi hội nhập với thế giới, nhưng chúng ta vẫn nên giữ
bản sắc và truyền thống dân tộc. Những thứ thiêng liêng như tiêu ngữ của
quốc gia, danh ngôn hay thơ văn của những bậc tiền bối thì không thể bị
bóp méo một cách lệch lạc như vậy”.
Tuổi trẻ bao giờ cũng khát
khao khẳng định giá trị bản thân mình, tìm tòi cái mới để thể hiện cá
tính của mình. Tuy nhiên, thể hiện thế nào là điều chúng ta cần phải xem
xét sao cho cá tính nhưng không quái dị.
Kim Minh (tổng hợp) Nguồn: Việt Nam Net